วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

หลวงปู่ดู่ สอนเรื่อง"การบวชจิต - บวชใน "



การบวชจิต - บวชใน

หลวงพ่อเคยปรารภไว้ว่า…

จะเป็นชายหรือหญิงก็ดี ถ้าตั้งใจประพฤติปฏิบัติมีศีล รักในการปฏิบัติ จิตมุ่งหวังเอาการพ้นทุกข์เป็นที่สุด ย่อมมีโอกาสเป็นพระกันได้ทุกๆ คน มีโอกาสที่จะบรรลุมรรคผลนิพพาน ได้เท่าเทียมกันทุกคน ไม่เลือกเพศ เลือกวัย หรือฐานะแต่อย่างใด ไม่มีอะไรจะมาเป็นอุปสรรคในความสำเร็จได้นอกจากใจของผู้ปฏิบัติเอง

ท่านได้แนะเคล็ดในการบวชจิตว่า….

“ในขณะที่เรานั่งสมาธิเจริญภาวนานั้น มีคำกล่าวว่า

พุทธัง  สรณัง  คัจฉามิ… ให้นึกถึงว่าเรามีพระพุทธเจ้า ให้เป็นพระอุปัชฌาย์ของเรา
ธัมมัง  สรณัง คัจฉามิ… ให้นึกว่าเรามีพระธรรม ให้เป็นพระกรรมวาจาจารย์
สังฆัง  สรณัง  คัจฉามิ… ให้นึกว่าเรามีพระอริยสงฆ์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์

แล้วอย่าสนใจขันธ์ 5 หรือร่างกายของเรานี้ ให้สำรวมจิตให้ดี มีความยินดีในการบวช ชายก็เป็นพระภิกษุ หญิงก็เป็นพระภิกษุณี อย่างนี้จะมีอานิสงส์สูงมาก จัดเป็นเนกขัมมบารมีขั้นอุกฤษฏ์ทีเดียว”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น